Béc Tưới Cây

 

Mua béc tưới, tưới đúng cách, tiết kiệm tiền và công lao động


Tại Lý Sơn - Quảng Ngãi, bà con đang bắt đầu sử dụng hệ thống béc tưới tự động. Giảm chi phí sản xuất, tăng năng xuất cây trồng và cơ bản là tiết kiệm được công suất lao động.
mua bec tuoi rau



Tưới tự động còn gì sướng hơn?


Béc tưới là tên thông dụng được gọi ở Lý Sơn, nó tạo nước thành những tia nhỏ như hạt mưa mịn. Một nông dân, ở thôn Tây, xã An Vĩnh, một trong những người đầu tiên đầu tư, ứng dụng hình thức tưới này ở Lý Sơn, nhớ lại: Mấy năm về trước, thấy nhiều người dân trồng rau ở huyện Sơn Tịnh sử dụng hình thức tưới nước này khá hay nên đến hỏi thăm và tìm hiểu. Nhận thấy việc dùng béc tưới nước cho cây trồng có rất nhiều cái lợi và phù hợp với điều kiện của gia đình nên sau khi trở về lại đảo, anh Liên đã quyết định ứng dụng làm thử. 

Với 2000m2 đất bà con cần đầu tư gần 10 triệu đồng mua béc tưới, mua ống nhựa cứng... về tự lắp ráp. Bà con cho biết: Lâu nay để cung cấp nước cho hành, tỏi, dưa hấu, đậu... người dân trên đảo thường dùng ống nhựa mềm, rồi cầm trên tay để tưới (tưới tay). Và mỗi lần tưới ngoài người trực tiếp cầm ống phun phía trước, cần phải có 1 người đỡ dây phía sau để cây trồng không bị dây làm hư hỏng khi di chuyển. Tuy nhiên dùng béc tưới tự động thì cứ mở van cho hệ thống tưới rồi đi làm việc khác hoặc nghỉ ngơi thật thoải mái.

Tưới phun mưa bằng béc mang đến lượng nước phù hợp nhất    cho cây trồng

Bà con đất đảo cho biết: Tưới thủ công thì dòng nước phun ra rất mạnh, còn lượng nước cung cấp cho cây trồng tại mọi vị trí là khác nhau và không đều... làm thân cây tỏi, hành, dưa hấu vốn rất mềm nên hay bị dập, gãy gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và năng suất của cây trồng. Còn sử dụng hệ thống béc phun thì tia nước phun ra rất nhẹ nhàng và đều khắp nên không gây bất kỳ ảnh hưởng đến thân, lá của cây. Do đó năng suất của tỏi, hành, đậu xanh... tăng từ 10-30% so với cách tưới truyền thống.
 Trước đây số hộ sử dụng béc tưới Lý Sơn chỉ vài ba người, thì nay ước tính đã lên đến gần 100 hộ, với tổng diện tích khoảng 15ha/300ha đất sản xuất hành, tỏi trong toàn huyện. Và điều quan trọng hơn là tiết kiệm được một lượng nước ngọt đáng kể. Một số cán bộ ở huyện Lý Sơn bày tỏ: Cùng với cây trồng, để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân đang ngày một tăng, nguồn nước ngọt ngầm trên đảo đang được khai thác nhiều hơn.
mua bec tuoi rau

Béc tưới phun mưa đã mang lại lợi ích đáng kể cho bà con trên mọi vùng miền của đất nước. Áp dụng công nghệ hóa nông nghiệp đang đem đến nhiều hơn niềm vui cho bà con nông dân. Nếu bà con đang trồng trọt hãy thử một lần nghiên cứu về hệ thống tưới tự động, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng và năng suất cây sẽ tăng lên đáng kể khi áp dụng béc tưới phun mưa vào sản xuất.

Ban biên tập ITC

Đăng nhận xét

 
Top